BlackBerry 10 lột xác để tồn tại

2 năm trước 4.873 views Nguyễn Thái Bình

Từ những trải nghiệm thực tế trên thiết bị Dev Alpha B kết hợp với những thông tin rò rỉ, hệ điều hành BlackBerry 10 cho thấy đã có sự “lột xác” toàn diện nếu so với các phiên bản hiện tại.

Hiện tại, hình ảnh rõ ràng nhất của BlackBerry 10 là sự hiện diện của nó trên thiết bị Dev Alpha B mà RIM vừa phát cho các nhà phát triển ứng dụng tại sự kiện BlackBerry Jam Asia diễn ra tại Bangkok (Thái Lan) vừa qua. Thông qua thiết bị này, hàng loạt thông tin về hệ điều hành "cưng" của hãng di động này dần được hé lộ một cách đáng tin cậy. Tiêu biểu là sự thay đổi toàn diện giao diện người dùng, khả năng đa tác vụ giúp tối ưu hóa cho công việc, nâng cấp bảo mật, ứng dụng BlackBerry Message được cải tiến nhiều tính năng...

slider 1
Giao diện được thiết kế lại hoàn toàn để phù hợp với thao tác cảm ứng. Ảnh: Đô Nguyễn.

Giao diện tinh tế, hiệu ứng bắt mắt, tăng cường bảo mật

Trước tiên là sự cải tiến ở giao diện để tối ưu cho màn hình cảm ứng. Lúc thiết bị đang ở chế độ khóa, hệ điều hành vẫn hiển thị cho người dùng cập nhật số lượng tin nhắn mới nhận được, lịch nhắc nhở công việc với chi tiết ngày giờ cụ thể. Đây là tính năng không mấy xa lạ với hầu hết hệ điều hành di động hiện nay, song việc bổ sung biểu tượng camera ở phía dưới góc phải giao diện màn hình chờ sẽ giúp bạn nhanh chóng gọi tính năng chụp ảnh khá thuận tiện. Cũng trên màn hình chờ này, BlackBerry 10 cho phép bạn mở khóa thiết bị dễ dàng bằng thao tác lướt ngón cái trên màn hình, thao tác này tỏ ra "chuyên nghiệp" hơn so với việc phải nhấn một phím cứng.

slider 1
Màn hình chờ của BlackBerry 10 có biểu tượng camera kích hoạt nhanh. Ảnh: Techradar.

Khi vào giao diện làm việc chính, màn hình sẽ chia làm 4 vùng hiển thị tương ứng với 4 ứng dụng đang hoạt động cùng một thời điểm. Nếu số lượng ứng dụng đang chạy nhiều hơn 4 thì bạn cũng dễ dàng tìm đến bằng thao kéo xuống màn hình cảm ứng. Bên cạnh đó, BlackBerry 10 cung cấp 8 chế độ sắp xếp ứng dụng khá linh động, như các ứng dụng được dùng nhiều nhất, theo thứ tự kích hoạt sử dụng hay thứ tự cài đặt… Ngoài ra, tin vui cho người yêu thích hệ điều hành BlackBerry là phiên bản mới này khá “cởi mở” trong việc cài đặt và sử dụng ứng dụng của hãng thứ ba, nhờ vậy bạn có thể dễ dàng lựa chọn một ứng dụng bất kỳ để lướt Facebook, xem phim, nghe nhạc và cho hiển thị ngay trên một trong 4 vùng chia nhỏ của màn hình làm việc. Nhiều người tỏ ra hoài nghi việc chạy 4 ứng dụng trên một màn hình sẽ khiến thiết bị mau hết pin. Nhưng thông tin khẳng định của đại diện RIM mà Số Hóa ghi nhận được tại sự kiện BlackBerry Jam Asia là nền tảng QNX không chỉ đáp ứng tốt tính năng trên của BlackBerry 10, mà còn giúp tiết kiệm năng lượng và tăng hiệu suất.

slider 1

4 ứng dụng hiển thị cùng lúc trên một màn hình. Ảnh: Đô Nguyễn.

Theo ông Sebastien Marineau, Phó chủ tịch cao cấp mảng hệ điều hành BlackBerry: “Kiến trúc microkernal trong BlackBerry 10 có khoảng 100.000 dòng lệnh, trong đó khoảng 10.000 dòng là để thắt chặt an ninh, ngăn chặn các truy cập trái phép”. Trong khi tính đến tháng 4/2012, hệ điều hành Linux đã có khoảng 14 triệu dòng lệnh chỉ để dùng kiểm soát truy cập trái phép, nhưng khả năng bảo mật vẫn không thể qua mặt BlackBerry. Qua đó cho thấy, hệ thống bảo mật trên Android rất phân tán, còn BlackBerry 10 được RIM thiết kế tập trung dòng lệnh, tối ưu hóa tuyệt đối trong khả năng bảo mật. Nhờ vậy, nền tảng BlackBerry 10 của RIM đã được Chính phủ Mỹ cấp chứng nhận Tiêu chuẩn xử lý thông tin Liên bang FIPS 140-2.

Ở chế độ danh sách menu, giao diện sẽ hiển thị tới 16 biểu tượng ứng dụng cùng một lúc (4 dòng x 4 cột). Bạn có thể di chuyển sang trang danh sách ứng dụng tiếp sau bằng thao tác lướt tay nhẹ nhàng, rất mượt trên màn hình cảm ứng mà RIM gọi là Peek & Flows. Tính năng Peek & Flows này còn giúp mang lại hiệu ứng bắt mắt khi bạn lật trang văn bản. Chẳng hạn, có thể kéo khẽ trang màn hình hiện tại qua phải để tạo một khoảng trống nhỏ, để xem nội dung của ứng dụng đang chạy đằng sau. Đặc biệt hơn, nếu không thích chạy một ứng dụng ở chế độ toàn màn hình (fullscreen) thì bạn chỉ việc nhấn vào một góc trên giao diện của ứng dụng rồi kéo vào để thu nhỏ lại.

slider 1
Danh sách các ứng dụng đã cài đặt. Ảnh: Techradar.
slider 1
Thao tác vuốt tay trên màn hình để di chuyển giữa các trang chứa danh sách ứng dụng. Ảnh:Techradar.

BlackBerry Hub: Hệ thống tin nhắn tập trung

Không chỉ chứa tin nhắn SMS, MMS, tin nhắn thoại như hệ điều hành di động khác, mà BlackBerry 10 còn tập trung cả tin nhắn từ ứng dụng BlackBerry Messenger, Facebook, Twitter, Linked.

Hơn nữa, khi cài đặt bất kỳ một ứng dụng mới lên thiết bị thì mặc định đã có sự liên kết chặt chẽ giữa ứng dụng đó với BlackBerry Hub. Theo đó, khi có thông báo từ các ứng dụng thứ ba đang cài đặt trong BlackBerry 10, bạn cũng có thể theo dõi nhanh chóng bằng BlackBerry Hub. Để mở menu tùy chọn trả lời, chuyển tiếp, xóa tin nhắn trong BlackBerry Hub thì bạn chỉ việc nhấn giữ ngón tay lên tin nhắn đó.

slider 1

Các tin nhắn được phân nhóm, rất dễ quản lý trong BlackBerry Hub. Ảnh: N4BB.

Khả năng đa nhiệm xuất sắc

RIM đã mang đến cho hệ điều hành này khả năng đa nhiệm xuất sắc nhằm giúp cho thiết bị có thể đảm nhận tốt các tác vụ văn phòng, giải trí, chơi game... Với tính năng này, dù đang lướt web, đọc văn bản hay chat với bạn bè, người dùng chỉ việc kéo màn hình hiện tại qua phải để theo dõi các tin nhắn tức thời, thực hiện chia sẻ dữ liệu dễ dàng mà không cần trì hoãn tác vụ hiện tại. Trước mắt, khả năng này tạo nên sự thích thú cho các fan của BlackBerry vì hiện tại, chưa có hệ điều hành di động nào làm được điều này.

Tính đa nhiệm đi kèm với 2 tùy chọn sử dụng là Personal và Work sẽ giúp BlackBerry trở thành một thiết bị vừa phục vụ công việc thật tối ưu, vừa đáp ứng nhu cầu giải trí linh hoạt.

slider 1
Tính năng tinh chỉnh nhanh các tùy chọn qua thanh cảnh báo (Notifications). Ảnh: Đô Nguyễn.

Cải tiến ứng dụng BlackBerry Messenger và Contacts

BlackBerry Messenger (BBM) là một điểm nhấn trên BlackBerry 10. BBM có những thay đổi về giao diện, phân nhóm (Groups), quản lý hình ảnh (Pictures), danh sách (Lists) và sự kiện (Events). Đặc biệt, theo thông tin chưa chính thức từ RIM, BBM có thể hoạt động mà không cần phải đăng ký BIS (gói cước dành riêng cho điện thoại BlackBerry do các nhà mạng cung cấp). Bên cạnh đó, hệ thống dự đoán nhập liệu thông minh giúp người dùng có thể soạn thảo tin nhắn trên BBM nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, hệ thống này cần có thời gian để “học” những từ ngữ mà bạn thường dùng để gợi ý chính xác nhất. Bàn phím ảo cũng có thiết kế khá thoáng, nút bấm rộng nên không có gì để người dùng phải phàn nàn cả.

slider 1
Danh bạ bổ sung tính năng quản lý danh sách bạn bè trên BBM. Ảnh: Đô Nguyễn

Còn tính năng quản lý danh bạ (Contacts) không có nhiều khác biệt so với các phiên bản cũ. Nổi bật nhất là khả năng quản lý danh bạ bằng hình ảnh được nâng cao thay vì chỉ quản lý danh bạ từ những dòng chữ và con số khá thô sơ.

Tính năng Time Shift giúp chụp ảnh đẹp hơn

Người dùng sẽ không phải lo bị vụt mất bất kỳ khoảnh khắc đẹp nào khi chụp hình bằng tính năng Time Shift. Time Shift sẽ chụp nhiều bức ảnh liên tục để bạn chọn ra tấm đẹp nhất. Do vậy, nếu có một ảnh bị lỗi nhắm mắt thì chắc hẳn bạn đang cười rất tươi trong những bức hình khác. Giao diện lựa chọn hình ảnh của Time Shift cũng khá độc đáo, đó là bạn sẽ duyệt chọn các hình ảnh trong một vòng tròn ở giữa màn hình.

slider 1

Lựa chọn khuôn mặt đẹp với tính năng Time Shift. Ảnh: Laptopmag.

Bênh cạnh đó, hệ điều hành này còn hỗ trợ lấy nét chụp ảnh tự động hoặc bạn tự tay chấm vào vị trí điểm ảnh cần lấy nét trước khi chụp rất tiện lợi.

Trình duyệt web mới nhanh hơn

Trình duyệt web mới sẽ được tích hợp một bộ máy tìm kiếm vào thanh URL để người dùng gõ từ khóa tìm kiếm thật nhanh chóng, tuy nhiên, hãng không công bố đối tác cho tính năng này là Google, Bing, Yahoo! hay ai khác. Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian và dung lượng tải dữ liệu, trình duyệt còn có tính năng lọc bỏ bớt hình ảnh và quảng cáo. Trong quá trình sử dụng, bạn có thể vuốt màn hình từ trái qua phải để xem lại lịch sử lướt web (History), sổ địa chỉ (Bookmarks), mở thẻ mới (New Tab).

Kho ứng dụng

Tại sự kiện Jam Asia 2012, RIM cũng giới thiệu phiên bản mới của bộ phát triển phần mềm SDK hỗ trợ BlackBerry 10 có tên là Gold SDK. Ngoài chức năng hỗ trợ viết ứng dụng, Gold SDK còn cho phép cài BlackBerry 10 IDE lên hệ điều hành OS X, bổ sung Visual Studio Plug-in beta, tương thích với các ứng dụng WebWorks HTML5 và hỗ trợ các API cảm biến và định hướng cho BlackBerry WebWorks.

RIM còn cam kết nếu ứng dụng của lập trình viên viết ra không thu được 10.000 USD trong năm đầu tiên thì hãng sẽ bù khoản tiền còn lại cho lập trình viên đó. Tuy nhiên, có một điều kiện kèm theo là ứng dụng đó phải đạt ít nhất 100 lượt tải và kiếm được ít nhất 1.000 USD trong 12 tháng.

CEO Thorsten Heins cũng đã tiết lộ rằng hãng đang cật lực chuẩn bị kho nội dung BlackBerry World để số lượng có thể đạt mức 100.000 ứng dụng. Để đạt được con số này, RIM sẽ cung cấp API cho các nhà phát triển để lập trình những ứng dụng tương thích với tính năng Peek & Flows.

Điện thoại BlackBerry đầu tiên được trang bị BlackBerry 10

Chiếc điện thoại đầu tiên được trang bị hệ điều hành BlackBerry 10 sẽ trình làng vào tháng 1/2013. Hãng RIM cũng đã xác nhận là sẽ sản xuất cả 2 dòng điện thoại có và không có bàn phím vật lý để người dùng có nhiều lựa chọn. Nếu là một fan lâu năm của BlackBerry, chắc hẳn các bạn sẽ khó bỏ qua một chiếc điện thoại có bàn phím vật lý (BlackBerry London); nhưng trong sự chạy đua công nghệ và tính thời thượng thì một chiếc điện thoại cảm ứng toàn diện (BlackBerry Nevada) sẽ là lựa chọn cần xem xét.

slider 1
Ảnh mô phỏng 2 dòng điện thoại sẽ sử dụng BlackBerry 10. Ảnh: CrackBerry.

RIM cũng đã từng tiết lộ thông tin về chiếc điện thoại BlackBerry Aristo, nhưng không công bố giá thành và ngày ra mắt. BlackBerry Aristo sử dụng bộ vi xử lý lõi tứ 1,5 GHz, màn hình cảm ứng OLED 4,65 inch sáng mịn. Máy được trang bị bộ nhớ RAM 2 GB, bộ nhớ trong 16 GB và có thể bổ sung thông qua khe cắm thẻ nhớ, hỗ trợ NFC, mạng 4G (LTE), cổng HDMI và Bluetooth 4.0.

Theo Sohoa

Bạn còn thắc mắc điều chi, hãy đặt câu hỏi và HnamMobile sẽ trả lời ngay. ĐẶT CÂU HỎI
Họ tên
Số điện thoại
Email
Nhập bình luận
Nhận tin tức mới nhất
Nhận tin tức mới nhất
THU GỌN ÁP DỤNG
hotline Mua hàng - Khiếu nại 19002012 Hotline Bảo hành / Phần mềm 19006979 Message Chat ngay với nhân viên Facebook Fanpage HnamMobile
Chat với chúng tôi