Có nên cập nhật iOS 15, iPadOS 15 ngay bây giờ?

2 năm trước 3.679 views Hoàng Long

Nếu bạn còn đang băn khoăn có nên cập nhật iOS 15 hay không? Hãy xem qua bài đánh giá nhanh iOS 15, iPadOS 15 sau đây để ra quyết định nhé.

Hôm nay (20/9), Apple sẽ chính thức phát hành iOS 15 và iPadOS 15, và nếu bạn còn đang băn khoăn có nên cập nhật iOS 15 hay không? Hãy xem qua bài đánh giá nhanh iOS 15, iPadOS 15 sau đây để đưa ra quyết định nhé.

Có nên cập nhật iOS 15, iPadOS 15 ngay bây giờ?

Có nên nâng cấp iOS 15 và iPadOS 15

iOS 15 và iPadOS 15 có gì mới?

Sau khi iOS 14 / iPadOS 14 phát hành năm ngoái với việc bổ sung các widget, đã có rất nhiều dự đoán cho iOS 15 trong năm nay. Đặc biệt là phát triển các tính năng kết hợp để hỗ trợ cho đại dịch COVID-19 hiện nay.

iOS 15 và iPadOS 15 năm nay người dùng sẽ nhận được những thay đổi về chế độ Focus, ứng dụng Safari, Weather và FaceTime được thiết kế lại và nhiều hơn nữa. Nổi bật đó là người dùng iPhone 11 hoặc mới hơn thậm chí sẽ có khả năng theo dõi điện thoại của họ ngay cả khi tắt.

Đối với người dùng iPadOS 15, có những tinh chỉnh mới cho thao tác đa tác vụ giúp dễ dàng truy cập các tính năng Split View và Slide Over, cũng như Thư viện Ứng dụng mới và khả năng thêm widget vào màn hình Chính.

Tinh chỉnh màn hình chính và chế độ Focus

Tinh chỉnh màn hình chính và chế độ Focus

Chế độ Focus được cập nhật

iPadOS 15 cuối cùng đã nhận được bản cập nhật mà Apple mang đến cho iPhone với iOS 14 đó là: màn hình Chính mới sẽ có thể tùy chỉnh nhiều hơn. Bây giờ bạn có thể thêm widget ở bất cứ đâu trên màn hình Chính, xóa ứng dụng và chỉ hiển thị chúng trên Thư viện Ứng dụng, cũng như tùy chỉnh những gì được hiển thị tùy thuộc vào chế độ Focus.

iPadOS 15 còn giúp sử dụng các chức năng Split Screen và Slide over dễ dàng hơn. Bây giờ, mỗi khi bạn mở một ứng dụng, bạn sẽ thấy ba dấu chấm ở phía trên cùng của màn hình, nơi bạn sẽ có thể chọn xem bạn có muốn có nhiều ứng dụng chạy cùng một lúc hay không.

Các tính năng đa tác vụ mới trong iPadOS 15 cũng trở nên khá hữu ích cho tôi hơn. Hãy nhớ Apple đã giết chết 3D Touch như thế nào vì không ai biết cách sử dụng nó? Split View và Slide Over tương tự cũng không phải lúc nào cũng dễ sử dụng. Với chỉ báo ba dấu chấm này, giờ đây người dùng sẽ biết rằng họ có thể dễ dàng mở và chia màn hình với các ứng dụng khác.

Tinh chỉnh màn hình chính và chế độ Focus

Một trong những tính năng được cập nhật nhiều trên iOS 15

Chế độ Focus trên iOS 15 và iPadOS 15 là một trong những cải tiến lớn nhất mà Apple đang mang lại, vì bạn có thể chọn những gì bạn muốn tập trung tùy thuộc vào những gì bạn đang làm vào thời điểm đó, chẳng hạn như làm việc, ngủ, có thời gian cá nhân, chơi trò chơi hoặc tập thể thao.

Với tính năng này bạn có thể tập trung vào những việc khác nhau do chính bạn tự cài đặt như "Không làm phiền", "Cá nhân", Công việc, Giấc ngủ, Thể dục “. Ngoài ra, chức năng Focus trong iOS 15 sẽ học hỏi với thói quen của bạn, điều này thật tuyệt vời.

FaceTime, Safari, Weather và Apple Maps có diện mạo mới

FaceTime, Safari, Weather và Apple Maps có diện mạo mới

Ứng dụng Facetime có giao diện mới

Các ứng dụng quen thuộc như FaceTime, Safari, Weather và Apple Maps cũng có một cái nhìn mới. FaceTime trông vuông vức hơn và có thêm chế độ Chân dung mới để làm mờ nền của bạn trong cuộc gọi. Ngoài ra còn có chức năng Voice Isolation mới, chế độ xem lưới tốt hơn với FaceTime Group và mọi người có thể tham gia cuộc trò chuyện của bạn từ web hoặc Android với liên kết FaceTime, khá tiện lợi.

Điểm quan trọng là các chế độ mic mới sẽ tốt hơn: nếu bạn đang sử dụng AirPods, việc chọn chế độ cách ly bằng giọng nói (voice isolation mode) cực kỳ hữu ích vì bạn có thể rửa chén hoặc gần ai đó nói to, nhưng người ở phía bên kia cuộc gọi sẽ không nghe thấy bất cứ điều gì ngoài giọng nói của bạn. Đây là tính năng cực kỳ hữu ích trong thời điểm hiện tại khi các cuộc gọi online ngày càng phổ biến.

Ứng dụng Weather cũng có một biểu tượng mới và mọi thứ trông chân thực hơn với nền hoạt hình mới. Ngoài ra còn có thông báo mưa vào giờ tới để bạn có thể nhận được thông báo khi mưa, tuyết, mưa đá hoặc mưa đá sắp bắt đầu hoặc dừng lại. Đội ngũ của Apple đã nỗ lực rất nhiều vào ứng dụng và nó trông rất tốt.

FaceTime, Safari, Weather và Apple Maps có diện mạo mới

Giao diện mới trên Safari

Về Safari, sau tất cả những tranh cãi trong phiên bản beta, cũng có một thiết kế mới. Vấn đề là cần thời gian để mọi người làm quen với nó. Với iPadOS 15, bạn có thể có một "Compact Tab Bar", trông khá tuyệt vời. Thậm chí, nếu bạn không thích giao diện mới, cũng có thiết kế cổ điển mà bạn có thể quay trở lại.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Apple Maps có bản đồ mới đáng kinh ngạc cho các thành phố được chọn. San Francisco, Los Angeles, New York và London có chi tiết chưa từng có về độ cao, đường xá, cây cối, tòa nhà, địa danh, v.v. Người dùng cũng có thể tận dụng các tính năng lái xe mới, thế giới tương tác, thẻ địa điểm mới và hơn thế nữa.

Tính năng Chia sẻ trên iOS 15 và iPadOS 15

Tính năng Chia sẻ trên iOS 15 và iPadOS 15

Tính năng Chia sẻ có nhiều nâng cấp mới

Bạn sẽ nhận thấy với iOS 15 và iPadOS 15 rằng một số ứng dụng có phần "Chia sẻ với bạn" chuyên dụng, bao gồm Âm nhạc, Podcast, Safari, TV, iMessage và Ảnh. Cùng với đó, khi một cái gì đó được chia sẻ với bạn trong Tin nhắn, bạn sẽ nhận được một lời nhắc nhở trong các ứng dụng này để đọc, xem và nghe những gì đã được gửi cho bạn.

Nếu bạn nhấp vào tên người nào đó, iOS 15 sẽ chuyển hướng bạn đến cuộc trò chuyện trên iMessage để bạn có thể trả lời ý kiến của mình.

Tính năng Chia sẻ trên iOS 15 và iPadOS 15

Memoji có nhiều tuỳ chọn mới

iMessage cũng có thay đổi, tùy chỉnh Memoji mới có thêm quần áo, nhiều màu sắc hơn. Ngoài ra, khi bạn gửi một loạt ảnh trên iMessage với iOS 15 và iPadOS 15, chúng trông nhỏ gọn hơn với ảnh ghép bạn có thể vuốt qua và chạm để xem tất cả chúng dưới dạng lưới hoặc thêm Tapback nhanh.

Live Text và Siri

Live Text và Siri

Live text cải tiến nhiều hơn

Live Text cúng nhận cập nhật khá lớn từ iOS 15 và iPadOS 15. Khi mở hình ảnh hoặc máy ảnh của bạn, bạn có thể tìm thấy văn bản và thực hiện cuộc gọi, gửi email hoặc tra cứu chỉ bằng một cú chạm vào văn bản được tô sáng trong ảnh.

Nó rất trực quan để sử dụng và cũng rất hữu ích vì mọi thứ bây giờ có thể nhấp được. Ví dụ: nếu bạn thấy một dấu hiệu trên đường phố, chỉ cần mở ứng dụng Camera của bạn và nhấp vào văn bản để sao chép nó.

Với bản dịch Live Text, người dùng cũng có thể sao chép văn bản của hình ảnh và dịch nó sang tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Đức, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha.

Siri cũng thông minh hơn một chút và hữu ích hơn vì nó bổ sung nhận dạng giọng nói trên thiết bị để mọi thứ được xử lý trên iPhone và iPad của bạn. Cùng với đó, Siri cuối cùng có thể thực hiện nhiều tác vụ mà không cần kết nối internet.

iOS 15 và iPadOS 15: một số các tính năng bị hoãn

iOS 15 và iPadOS 15: một số các tính năng bị hoãn

Tính năng SharePlay chưa được cập nhật trên iOS 15

Như bạn đã đọc ở trên, có rất nhiều điều để hào hứng với iOS 15 và iPadOS 15 nhưng cũng có rất nhiều tính năng khác sẽ phải đợi đến cuối năm mới được Apple cập nhật.

Apple đã thực hiện một thỏa thuận lớn về SharePlay trong bài phát biểu WWDC 2021. Tính năng này sẽ cho phép người dùng chia sẻ bài hát, video hoặc thậm chí màn hình của thiết bị với người khác thông qua FaceTime. Nó đã có sẵn trong các phiên bản beta đầu tiên của iOS 15, nhưng Apple cuối cùng đã loại bỏ nó và nói rằng nó sẽ được thêm trở lại sau đó. Trước đó, Filipe Espósito của 9to5Macvà đã có thể thử nó trong một khoảnh khắc ngắn và khi nó hoạt động, nó thực sự thú vị.

Hỗ trợ thẻ ID trong Wallet, cho phép người dùng Mỹ quét ID của họ vào ứng dụng Wallet, cũng chưa thể khởi chạy với iOS 15. Tuy nhiên, Apple đã tiết lộ những tiểu bang nào của Hoa Kỳ sẽ là những tiểu bang đầu tiên áp dụng tính năng mới khi nó ra mắt.

Báo cáo quyền riêng tư của Ứng dụng, điều hướng 3D chi tiết trong CarPlay và Legacy Contacts là những tính năng sẽ còn khá lâu để có trên iOS 15 và iPadOS 15.

Tính năng Universal Control ở đâu?

Tính năng Universal Control ở đâu?

Tính năng Universal Control được trình diễn tại WWDC 2021

Apple đã thực hiện một thỏa thuận khá lớn về Universal Control, cho phép người dùng sử dụng liền mạch bàn phím và chuột của máy Mac với iPad gần đó và ngược lại, tuy nhiên vẫn chưa được tìm thấy trong phiên bản beta trên iPadOS 15 và macOS Monterey.

Tính năng này được Apple mô tả như sau:

- Một bàn phím và chuột hoặc trackpad duy nhất có thể hoạt động liền mạch giữa Máy Mac và iPad của bạn - chúng thậm chí sẽ kết nối với nhiều hơn một trong những thiết bị tương tự. Di chuyển con trỏ từ máy Mac, sang phải iPad, nhập trên máy Mac và nó hiển thị trên iPad của bạn.

- Thật không may, Universal Control sẽ mất nhiều thời gian hơn ngay cả như vậy vì macOS Monterey cũng sẽ không ra mắt với iOS 15 và iPadOS 15.

iOS 15: có đáng để nâng cấp hay không?

iOS 15: có đáng để nâng cấp hay không?

iOS 15 và iPadOS 15 có đáng nâng cấp?

iOS 15 hiện chưa phải là một cải tiến hoàn toàn cho iPhone, nhưng nó mang lại một số tính năng tiện dụng và cải tiến chất lượng cuộc sống. Khả năng thiết lập các chế độ Focus khác nhau và theo dõi iPhone ngay cả khi tắt là một cải tiến khá lớn.

Nhưng nếu bạn không muốn cập nhật lên iOS 15, Apple cũng thông báo rằng họ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho iOS 14 để người dùng sẽ không bỏ lỡ các bản sửa lỗi bảo mật và lỗi, ngay cả khi họ quyết định không cài đặt hệ điều hành mới nhất của Apple.

Cũng cần lưu ý rằng Apple đang tung ra iCloud+ với iOS 15: không phải trả nhiều tiền hơn, bạn có thể nhận được iCloud Private Relay, ẩn email và máy quay HomeKit Secure Video không giới hạn.

iPadOS 15: có đáng để nâng cấp hay không?

iPadOS 15: có đáng để nâng cấp hay không?

iPadOS 15 có thay đổi lớn về màn hình chính

iPadOS 15 cuối cùng đã mang đến một màn hình Home được thiết kế lại với các widget, nhưng sau khi Apple công bố M1 iPad Pro, nhiều người đã hy vọng cao hơn cho các bản cập nhật phần mềm năm nay.

Mặc dù bạn có thể dễ dàng sử dụng Split Screen và Slide Over, và có các phím tắt mới, Apple đã không cung cấp cho iPadOS sự cải tiến hoàn toàn mà một số người dùng đang hy vọng.

Các ứng dụng Pro như Final Cut Pro và Xcode không tìm thấy và điều duy nhất Apple sẽ cung cấp cho các nhà phát triển, là một phiên bản swift playgrounds khác, nơi họ có thể tạo một ứng dụng và gửi cho Apple để xuất bản trên App Store.

Với tất cả sức mạnh và tính năng mới mà M1 iPad Pro có, Apple dường như đang giữ lại cho bước tiến lớn tiếp theo, có thể là năm sau.

Ngày phát hành và tương thích thiết bị

Apple sẽ phát hành iOS 15 và iPadOS 15 vào ngày 20 tháng 9. Dưới đây là danh sách đầy đủ với mọi mẫu iPhone và iPod touch được hỗ trợ bởi iOS 15:

  • iPhone 6s và 6s Plus

  • iPhone SE (thế hệ thứ nhất)

  • iPhone 7 và iPhone 7 Plus

  • iPhone 8 và 8 Plus

  • iPhone X

  • iPhone XR

  • iPhone XS và XS Max

  • iPhone 11

  • iPhone 11 Pro và 11 Pro Max

  • iPhone 12 mini và iPhone 12

  • iPhone 12 Pro và iPhone 12 Pro Max

  • iPhone SE (thế hệ thứ 2)

  • iPod touch (thế hệ thứ 7)

Dưới đây là danh sách đầy đủ của tất cả các iPad được hỗ trợ bởi iPadOS 15:

  • iPad Pro 12.9 (thế hệ thứ 5);

  • iPad Pro 11 (thế hệ thứ 3);

  • iPad Pro 12.9 (thế hệ thứ 4);

  • iPad Pro 11 (thế hệ thứ 2);

  • iPad Pro 12.9 (thế hệ thứ 3);

  • iPad Pro 11 (thế hệ thứ nhất);

  • iPad Pro 12.9 (thế hệ thứ 2);

  • iPad Pro 10.5 (thế hệ thứ 2);

  • iPad Pro 12.9 (thế hệ thứ nhất)

  • iPad Pro 9.7 (thế hệ thứ nhất)

  • iPad Air (thế hệ thứ 4);

  • iPad Air (thế hệ thứ 3);

  • iPad Air (thế hệ thứ 2);

  • iPad Mini (thế hệ thứ 5);

  • iPad Mini (thế hệ thứ 4)

  • iPad (thế hệ thứ 8);

  • iPad (thế hệ thứ 7);

  • iPad (6th gen);

  • iPad (thế hệ thứ 5).

Tổng kết

Mặc dù iOS 15 và iPadOS 15 được coi là những nâng cấp nhỏ, nhưng có rất nhiều tính năng đáng phấn khích, tuy nhiên vẫn còn một số tính năng mới khác phải cần thời gian để được cập nhật trên iPhone và iPad.

Một trong những điều ấn tượng nhất - cùng với việc lựa chọn không cập nhật thiết bị của bạn, Apple vẫn hỗ trợ iPhone 6s và iPad Air 2. Một số tính năng, tất nhiên, sẽ không có sẵn, nhưng bạn vẫn có thể cập nhật điện thoại và máy tính bảng 5 năm tuổi của mình với các tính năng mới nhất của Apple.

Bạn có hào hứng với iOS 15 và iPadOS 15? Bạn sẽ cập nhật chứ? Hãy cho HnamMobile biết trong phần bình luận bên dưới.

HnamMobile

Theo 9to5mac

Bạn còn thắc mắc điều chi, hãy đặt câu hỏi và HnamMobile sẽ trả lời ngay. ĐẶT CÂU HỎI
Họ tên
Số điện thoại
Email
Nhập bình luận
Nhận tin tức mới nhất
Nhận tin tức mới nhất
THU GỌN ÁP DỤNG
hotline Mua hàng - Khiếu nại 19002012 Hotline Bảo hành / Phần mềm 19006979 Message Chat ngay với nhân viên Facebook Fanpage HnamMobile
Chat với chúng tôi