iPhone 14 Pro khác gì iPhone 14? 7 cải tiến đáng tiền

1 năm trước 3.075 views Huỳnh Trinh

iPhone 14 Pro khác gì iPhone 14? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm khi Apple cho ra mắt iPhone 14 series bởi vì hai phiên bản có kích thước tương đương nhau nhưng giá thành lại chênh lệch lên đến 200 USD. Hiểu rõ những thắc mắc của người dùng, trong bài viết này, HnamMobile sẽ chỉ ra 7 điểm khác biệt trên 2 sản phẩm. Cùng theo dõi nhé!  

slider 1

iPhone 14 Pro khác gì iPhone 14?

1. 7 cải tiến vượt trội của iPhone 14 Pro so với iPhone 14

iPhone 14 và iPhone 14 Pro có nhiều điểm chung như face ID, kích thước màn hình 6.1 inch, hệ điều hành iOS 16, chỉ số chống nước IP68,... Ngoài những điểm chung trên thì 2 phiên bản mới nhất của nhà Táo sở hữu nhiều điểm khác biệt từ thiết kế cho đến tính năng.

1.1. Hiệu năng mạnh mẽ

Sự khác biệt về hiệu năng giữa iPhone 14 và iPhone 14 Pro chính là từ con chip sử dụng. iPhone 14 được trang bị chip A15 Bionic đã từng xuất hiện trên 2 phiên bản iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, còn iPhone 14 Pro được ưu ái hơn khi sở hữu chip A16 mới.

Chip A16 được sản xuất trên tiến trình 4nm có cấu trúc nhỏ hơn so với A15, cho phép sở hữu lên đến 16 tỷ bóng bán dẫn. Neural Engine có khả năng thực hiện gần 17 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây, cho phép phân tích từng pixel để tối ưu hình ảnh. Thêm vào đó, GPU 5 lõi giúp tăng thêm 50% băng thông bộ nhớ, xử lý đồ họa phức tạp trong các trò chơi di động mới nhất. Nhờ vậy, mọi hoạt động trên iPhone 14 Pro đều trở nên mượt mà hơn rất nhiều so với iPhone 14.

Chip A16 trên iPhone 14 Pro

Chip A16 trên iPhone 14 Pro cho hiệu năng mạnh mẽ hơn so với chip A15 trên iPhone 14

Những “cái hơn” nổi bật của chip A16 trên iPhone 14 Pro so với chip A15 trên iPhone 14:

  • Mọi thao tác đều trở nên nhanh chóng, mượt mà hơn nhờ hiệu năng hoạt động mạnh mẽ hơn 15%.

  • Thời gian sử dụng pin tăng thêm 30% vì chip A16 hỗ trợ tiết kiệm điện năng.

  • Chụp hình, quay video vô cùng chân thực nhờ tính năng AI trên camera được nâng cấp.

  • Xem phim, lướt web, chơi game cực “đã” nhờ khả năng hiển thị hình ảnh trên màn hình sắc nét hơn.

1.2. Trải nghiệm màn hình tốt hơn

Hiểu rõ phàn nàn của mọi người về thiết kế notch tai thỏ ở iPhone những đời trước, Apple đã loại bỏ thiết kế này trên iPhone 14 Pro. Ngoài ra, màn hình phiên bản Pro cũng có nhiều điểm nổi bật hơn so với bản tiêu chuẩn.

Bảng so sánh màn hình iPhone 14 Pro và iPhone 14 Tiêu chuẩn:

Tiêu chí

iPhone 14 Pro

iPhone 14 tiêu chuẩn

Thiết kế màn hình

Viên thuốc - Dynamic Island

Notch tai thỏ

Công nghệ màn hình

Màn hình Super Retina XDR với công nghệ ProMotion với tốc độ làm mới thích ứng lên đến 120Hz

Màn hình Super Retina XDR

Độ phân giải

2556 x 1179 pixel

2532 x 1170 pixel

Tần số quét

460 ppi

460 ppi

Tính năng

Alway-on-Display, True Tone, Haptic Touch

Thông qua bảng so sánh trên, bạn có thể thấy được ngoại trừ tần số quét giống nhau thì iPhone 14 Pro được trang bị nhiều tính năng hiện đại hơn.

  • Thiết kế màn hình: Apple chỉ loại bỏ thiết kế notch tai thỏ trên iPhone 14 Pro, còn iPhone 14 tiêu chuẩn vẫn sở hữu thiết kế này. Mặc dù thiết kế notch tại thỏ đã dần quen thuộc với cộng đồng iFans nhưng nó vẫn đem đến cho người dùng sự khó chịu khi không thể xem toàn màn hình.

  • Công nghệ màn hình: Cả 2 phiên bản iPhone 14 đều được trang bị màn hình Super Retina XDR nhưng chỉ iPhone 14 Pro mới sở hữu công nghệ Promotion với tốc độ làm mới lên đến 120Hz. Chính vì thế những trải nghiệm xem phim, chơi game sẽ trở nên cực “đã” khi hình ảnh hiển thị được làm mới với tốc độ cao.

  • Độ phân giải: Độ phân giải màn hình cho biết chất lượng hình ảnh hiểu thị có tốt hay không. Mặc dù độ phân giải hai sản phẩm không chênh lệch nhiều nhưng với kích thước bằng nhau mà iPhone 14 Pro lại có độ phân giải lớn hơn chứng tỏ chất lượng hình ảnh cũng sẽ tốt hơn.

  • Tính năng: Apple chỉ trang bị tính năng mới Alway-on-Display cho iPhone 14 Pro/ Pro Max. Tính năng Always-on-Display hỗ trợ bạn xem được ngày giờ, thông báo,... kể cả khi điện thoại ở chế độ ngủ mà không gây tốn pin.

Thiết kế màn hình mới trên iPhone 14 Pro

Thiết kế màn hình mới trên iPhone 14 Pro giúp cho máy trở nên tinh tế, đẳng cấp hơn so với iPhone 14

Ngoài thiết kế mới với tên gọi Dynamic Island trên iPhone 14 Pro, bạn cũng có thể trải nghiệm thêm nhiều tính năng đặc biệt khác, tham khảo thêm tại iPhone 14 Pro sở hữu 10+ tính năng “độc quyền” cực thông minh.

1.3. Camera nâng cấp

Camera iPhone 14 Pro và iPhone 14 có nhiều điểm khác biệt từ thiết kế cho đến công nghệ áp dụng.

Bảng so sánh camera iPhone 14 Pro và iPhone 14:

Tiêu chí

iPhone 14 Pro

iPhone 14

Thiết kế

1 camera trước và 3 camera sau

1 camera trước và 2 camera sau

Độ phân giải

Camera trước: 12MP

Camera sau: 48MP chính, 12MP siêu rộng và 12MP tele

Camera trước: 12MP

Camera sau: 12MP chính và 12MP siêu rộng

Khẩu độ

Camera trước: Khẩu độ ƒ / 1.9

Camera sau: Chính: khẩu độ ƒ / 1,78; Siêu rộng: khẩu độ ƒ / 2.2; Chụp xa: khẩu độ ƒ / 2.8

Camera trước: Khẩu độ ƒ / 1.9

Camera sau: Chính: khẩu độ ƒ / 1.5; Siêu rộng: khẩu độ ƒ / 2.4

Tính năng

Chế độ ban đêm

Chân dung ở chế độ ban đêm

Phong cách chụp ảnh

Nhiếp ảnh vĩ mô Apple ProRAW

Chế độ ban đêm

Phong cách chụp ảnh

Khả năng quay video

4K

4K

Để hiểu rõ hơn về những điểm khác biệt về camera hai sản phẩm, hãy cùng theo dõi phân tích chi tiết dưới đây:

  • Thiết kế: iPhone 14 Pro sở hữu 1 camera trước và 3 camera sau, trong khi iPhone 14 tiêu chuẩn sở hữu 1 camera trước và 2 camera sau. Camera trước của bản Pro nằm trong thiết kế hình viên thuốc còn của bản tiêu chuẩn nằm trong notch tai thỏ như những dòng iPhone tiền nhiệm. Ngoài ra, thiết kế camera sau của 2 phiên bản cũng tương tự như ở iPhone 13 nhưng kích thước mỗi “mắt” to hơn.

  • Độ phân giải: Điểm đáng chú ý trong camera của iPhone 14 chính là độ phân giải lên đến 48MP ở 2 phiên bản Pro và Pro Max. Với cảm biến 48MP mang lại gấp 4 lần độ phân giải trong ProRAW cho hình ảnh đảm bảo chi tiết ấn tượng dù là ảnh cắt nhỏ. Chính nhờ vậy mà khả năng chụp ảnh trên sản phẩm trở nên “đỉnh cao” hơn.

  • Khẩu độ: Khẩu độ camera trước của iPhone 14 Pro và iPhone 14 tiêu chuẩn giống nhau. Còn về camera sau đã có sự khác biệt, khẩu độ camera của iPhone 14 Pro thấp hơn so với iPhone 14 và khẩu độ càng thấp thì khả năng chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng càng tốt.

  • Tính năng: iPhone 14 Pro sở hữu 5 tính năng, trong đó tính năng Apple ProRAW chỉ có trên các phiên bản iPhone Pro/Pro Max giúp hỗ trợ căn chỉnh tự động màu sắc trong các điều kiện chụp ảnh khác nhau. Đối với iPhone 14 tiêu chuẩn, Apple chỉ trang bị 2 tính năng là Chế độ ban đêm và Phong cách chụp ảnh.

  • Khả năng quay video: iPhone 14 tiêu chuẩn không được Apple tích hợp tính năng quay video ProRes 4K và quay video macro như ở iPhone 14 Pro nên tổng số tính năng để quay video chỉ có 13.

Camera sau iPhone 14 Pro

Camera sau iPhone 14 Pro được nâng cấp nhiều tính năng giúp quay phim, chụp ảnh trở nên chuyên nghiệp hơn

1.4. Bảng màu đa dạng

iPhone 14 tiêu chuẩn có tổng 5 màu và là những màu cơ bản, đã xuất hiện ở những đời iPhone trước đó, còn iPhone 14 Pro dù chỉ có 4 màu nhưng màu sắc mới lạ và độc đáo hơn.

Bảng màu iPhone 14 Pro và iPhone 14:

iPhone 14 Pro

iPhone 14

Tím đậm, vàng, bạc, đen

Xanh dương, đỏ, tím nhạt. trắng, đen

iPhone 14 Pro sở hữu phiên bản màu tím đậm đang làm mưa làm gió trong những tuần vừa qua. Dường như, mọi người đều ưa chuộng phiên bản màu tím này bởi sự sang trọng, đẳng cấp và pha chút huyền bí. Ngoài ra, 3 màu còn lại trên iPhone 14 Pro là đen, vàng, bạc đều là những màu đặc trưng của nhà Apple, phù hợp với mọi giới tính, độ tuổi mà vẫn tạo nên phong cách thời thượng, hiện đại cho người sở hữu.

Đối với iPhone 14, Apple vẫn giữ lại 3 phiên bản màu đã xuất hiện trên những đời iPhone trước đó lần lượt là màu đỏ, màu tím nhạt và màu xanh dương. Tuy nhiên, 3 màu này trên iPhone 14 không hoàn toàn giống với những phiên bản cũ mà sắc màu nhạt hơn và thanh lịch hơn. Ngoài ra, sắc tím trên iPhone 14 tiêu chuẩn cũng khác biệt với sắc tím trên bản Pro.

1.5. Dung lượng pin lớn

Thời lượng pin vẫn luôn là điểm yếu của các sản phẩm công nghệ từ nhà Táo. Tuy nhiên, những đời iPhone gần đây, điều này đã được cải thiện rất nhiều và nhận được sự hài lòng của người dùng, đặc biệt là trên iPhone 14 Pro.

Bảng so sánh pin iPhone 14 Pro và iPhone 14:

Tiêu chí

iPhone 14 Pro

iPhone 14

Dung lượng pin

3.200 mAh

3.279 mAh

Thời gian sử dụng

Xem lại video: 23 giờ

Phát lại video: 20 giờ

Phát lại âm thanh: 75 giờ

Xem lại video: 20 giờ

Phát lại video: 16 giờ

Phát lại âm thanh: 80 giờ

Thời gian sạc

60 - 70 phút sạc đầy với công suất sạc nhanh 20W

80 phút sạc đầy với công suất sạc nhanh 20W

Công nghệ sạc

Lightning và Magsafe

Lightning và Magsafe

Cả hai phiên bản iPhone 14 Pro và iPhone 14 tiêu chuẩn đều được trang bị viên pin lithium bền hơn, “trâu” hơn. Xét đến thời gian sử dụng có thể thấy qua bảng trên thì iPhone 14 Pro sử dụng được lâu hơn so với 14 tiêu chuẩn, giúp người dùng trải nghiệm công nghệ thoải mái mà không lo hết pin.

Ngoài ra, cả hai phiên bản đều được trang bị cổng sạc Lightning và Magsafe như đã có ở những phiên bản tiền nhiệm giúp bạn có thể linh hoạt khi sạc. Thêm vào đó, Apple vẫn trang bị sạc nhanh 20W cho các phiên bản, hỗ trợ sạc đầy 50% pin chỉ trong vòng 30 phút.

1.6. Dung lượng RAM và bộ nhớ trong

Trước thềm ra mắt iPhone 14 Pro đã có rất nhiều đồn đoán cho rằng Apple sẽ nâng cấp dung lượng RAM lên đến 8GB và ROM 2TB. Thực tế theo công bố của nhà Táo, iPhone 14 Pro vẫn có dung lượng RAM, ROM như iPhone 13 Pro là 6GB và 1TB.

iPhone 14 Pro

RAM VÀ ROM iPhone 14 không có sự khác biệt so với các phiên bản tiền nhiệm

So với phiên bản iPhone 14 tiêu chuẩn với dung lượng RAM chỉ dừng lại ở 4GB và ROM là 512TB, iPhone 14 Pro là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những người có nhu cầu lưu trữ lượng lớn dữ liệu.

Theo biểu đồ lưu trữ được Kingston Technology tổng hợp, bộ nhớ trong 1TB có thể lưu trữ được tối đa 256.000 bức ảnh 12MP và gần 4.000 video full HD thời lượng 30 phút. Chính vì thế, những người chuyên quay video, hình ảnh thường lựa chọn phiên bản ROM cao nhất của iPhone.

1.7. Mức giá

Những điểm khác biệt trên iPhone 14 Pro chính là lý do của sự chênh lệch về giá bán của 2 sản phẩm này. Trong sự kiện công bố iPhone 14 vào ngày 7/9, Apple cho biết giá bán iPhone 14 từ 799 USD và iPhone 14 Pro từ 999 USD cho phiên bản 128GB. Mức giá sẽ tăng dần lên nếu bạn lựa chọn các phiên bản có dung lượng lớn hơn. Cụ thể như sau:

Phiên bản

Mức dung lượng

Mức giá

iPhone 14

128GB

799 USD

256GB

899 USD

512GB

1.099 USD

iPhone 14 Pro

128GB

999 USD

256GB

1.099 USD

512GB

1.299 USD

1TB

1.499 USD

Mức giá trên là hoàn toàn xứng đáng với tất cả những nâng cấp vượt trội trên 2 phiên bản iPhone 14. Việc lựa chọn mua loại nào là rất khó khăn, vì thế, bạn nên cân nhắc mẫu máy phù hợp với mục đích sử dụng, sở thích và tài chính cá nhân.

2. Đánh giá từ chuyên gia và người dùng về iPhone 14 Pro

Để biết chắc chắn iPhone 14 Pro có đáng để mua hay không hãy cùng tìm hiểu về những đánh giá của chuyên gia và người dùng dưới đây.

2.1. Chuyên gia nói gì về iPhone 14 Pro?

Trước thềm ra mắt iPhone 14 Pro đã nhận được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia công nghệ trên toàn thế giới, vì thế ngay sau thời điểm Apple tung ra iPhone 14 series thì những chuyên gia đã đưa ra những đánh giá như sau:

  • Cây bút Joanna Stern của Thời báo Phố Wall đã đưa ra một lời khuyên rằng: “Bạn chỉ nên mua iPhone Pro giá 999 USD trở lên”.

  • Nhà báo Nilay Patel của The Verge đã nhận xét về Dynamic Island trên iPhone 14 Pro như sau: “Đó là một ý tưởng hay, như mọi phiên bản đầu tiên khác, Apple đưa ra một số lựa chọn thực sự hiệu quả.”

  • Trang tin công nghệ Cnet cũng đã nhận xét rằng phần mặt sau của iPhone 13 Pro và iPhone 14 Pro không có sự khác biệt rõ rệt nhưng mặt trước với thiết kế Dynamic Island là một tính năng tốt, cho trải nghiệm thú vị mỗi ngày.

  • Trang tin Tom's Guide chuyên đưa tin về iPhone và các sản phẩm khác nhà Apple cho rằng iPhone 14 Pro chính là phiên bản tốt nhất dành cho những người vừa muốn sở hữu một chiếc smartphone có hiệu năng sử dụng tốt mà thiết kế lại sang trọng, đẳng cấp.

iPhone 14 Pro

iPhone 14 Pro đáng để lựa chọn thay vì các phiên bản tiêu chuẩn và Plus

Như vậy, có thể thấy iPhone 14 Pro là phiên bản xứng đáng được bạn bỏ tiền ra để “tậu” ngay. Mặc dù giá thành cao hơn so với phiên bản iPhone 14 tiêu chuẩn nhưng mẫu iPhone Pro năm nay thực sự sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm mới lạ, đỉnh cao.

2.2. Trải nghiệm thực tế của người dùng iPhone 14 Pro

Khi iPhone 14 đến tay cộng đồng iFans thì nhiều người đã cho biết rằng phiên bản iPhone 14 tiêu chuẩn không khác nhiều so với iPhone 13 tiền nhiệm. Tuy nhiên, 2 phiên bản iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max lại rất đáng để bạn sở hữu bởi từ những cải tiến về thiết kế cho đến hiệu năng đều trở nên hoàn hảo hơn nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.

Dưới đây là một số đánh giá của người dùng sau khi trải nghiệm thực tế được HnamMobile tổng hợp:

  • Thiết kế: Thiết kế máy sang trọng,đẳng cấp. Kích thước và trọng lượng cầm vừa tay, không gây mỏi tay khi cầm lâu. Tuy nhiên, phần 3 camera sau lớn hơn so với phiên bản tiền nhiệm nên không đủ tinh tế.

  • Màn hình: Màn hình không quá khác biệt so với iPhone 13 Pro, điểm khác duy nhất dễ phân biệt chính là không còn notch tai thỏ. Cũng nhờ vậy mà trải nghiệm xem phim, chơi game thoải mái hơn nhiều.

  • Camera: Quay video, chụp ảnh như sử dụng máy ảnh chuyên nghiệp. Các cuộc gọi video trong điều kiện thiếu sáng cũng được cải thiện hơn nhiều. Đặc biệt khả năng điều chỉnh ánh sáng trên ảnh rất chân thực, hơn hẳn iPhone 13 Pro.

  • Pin: Không có sự khác biệt so với iPhone 13 Pro, vẫn có thể sử dụng cả ngày dài, lướt web, chơi game, xem phim thoải mái.

  • Màu sắc: Phiên bản màu tím khi ở trong nhà không quá đẹp, nhìn có cảm giác hơi “cũ” nhưng ở ngoài trời lại rất bắt mắt.

  • Hiệu năng: Khả năng xử lý mượt mà hơn cả iPhone 13 Pro, tuy nhiên khi sử dụng những tác vụ nhẹ nhàng thì không có sự khác biệt.

Màu tím của iPhone 14 Pro

Màu tím của iPhone 14 Pro trong phòng không quá bắt mắt như so với bên ngoài trời

3. iPhone 14 và iPhone 14 Pro: nên mua bản nào hơn?

Nếu điều kiện tài chính của bạn không phải vấn đề thì iPhone 14 Pro vẫn là phiên bản bạn nên lựa chọn, mặc dù giá thành đắt hơn nhưng những điểm vượt trội đã kể trên là rất xứng đáng. Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa trên nhu cầu sử dụng để lựa chọn phiên bản phù hợp cho mình.

1 - iPhone 14 tiêu chuẩn: Dành cho những người dùng muốn nâng cấp iPhone từ đời iPhone 12 trở về trước và công việc không có nhiều yêu cầu về hiệu năng sử dụng vượt trội hay dung lượng RAM, ROM khủng. Tuy nhiên, khi nâng cấp lên iPhone 14 tiêu chuẩn bạn sẽ được trải nghiệm những tính năng mới, hệ điều hành mới, lựa chọn màu sắc bắt mắt,...

2 - iPhone 14 Pro: Dành cho những người yêu cầu cao về hiệu năng sử dụng, cần nhiều không gian để lưu trữ thông tin, tài liệu, đặc biệt là cụm camera sau có thể cho ra những bức ảnh, video với chất lượng tốt nhất. Thêm vào đó, nếu bạn thường xuyên phải làm việc trên điện thoại thì iPhone 14 Pro cho thời lượng pin lâu hơn, hỗ trợ làm việc cả ngày dài.

Như vậy, thông qua bài viết trên bạn đọc đã biết được những thông tin cơ bản về iPhone 14 Pro khác gì iPhone 14 rồi. Hi vọng bạn sẽ lựa chọn được cho mình một phiên bản iPhone phù hợp với mục đích sử dụng và phong cách, sở thích của bản thân.

HnamMobile là địa chỉ uy tín chuyên cung cấp các dòng điện thoại iPhone nói riêng và các sản phẩm nhà Apple nói chung. Hiện tại, các sản phẩm iPhone 14 series thế hệ mới đã có sẵn tại các cửa hàng của chúng tôi, hãy tham khảo ngay qua các cách dưới đây:

HnamMobile

Bạn còn thắc mắc điều chi, hãy đặt câu hỏi và HnamMobile sẽ trả lời ngay. ĐẶT CÂU HỎI
Họ tên
Số điện thoại
Email
Nhập bình luận
Nhận tin tức mới nhất
Nhận tin tức mới nhất
THU GỌN ÁP DỤNG
hotline Mua hàng - Khiếu nại 19002012 Hotline Bảo hành / Phần mềm 19006979 Message Chat ngay với nhân viên Facebook Fanpage HnamMobile
Chat với chúng tôi