iPhone là gì? Đọc ngay để biết tất tần tật về iPhone [2022]

2 năm trước 13.536 views Huỳnh Trinh

iPhone là điện thoại thông minh được sản xuất bởi Apple - một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu nước Mỹ. Đây là chiếc điện thoại được yêu thích và săn đón nhất thế giới tính tới thời điểm hiện tại. Để biết thêm những sự thật thú vị về chiếc điện thoại này, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Các dòng iPhone trước tới nay

iPhone - đột phá của ngành sản xuất điện thoại thông minh

2 thông tin tổng quan về iPhone

iPhone - chiếc điện thoại đã mở ra một cuộc cách mạng mới cho ngành sản xuất thiết bị điện tử. Nếu bạn đang băn khoăn iPhone là gì thì dưới đây là những thông tin tổng quan nhất về “siêu phẩm” này.

iPhone là gì? Apple là gì?

iPhone là chiếc điện thoại thông minh đầu tiên và duy nhất trên thế giới chạy hệ điều hành iOS được sản xuất bởi Apple. Đến nay sau hơn 15 năm phát hành (kể từ ngày 29/6/2007), iPhone đã có 32 phiên bản khác nhau. Đi kèm với đó Apple đã cho ra mắt hơn 15 phiên bản mới của hệ điều hành iOS.

Vậy Apple là gì? Ngày 1 tháng 4 năm 1976, Apple (Apple Inc) chính thức được thành lập bởi Steve Jobs, Steve Wozniak, và Ronald Wayne. Trụ sở chính của Apple được đặt tại Mỹ và hơn 500 Apple Store trên khắp thế giới. Apple hiện là một trong những tập đoàn lớn nhất thế giới với giá trị hơn 3000 tỷ USD. Thành công của iPhone đã mang về cho Apple danh tiếng cũng như nguồn lợi nhuận khổng lồ.

Tập đoàn công nghệ Apple

Apple - một trong những tập đoàn công nghệ có giá trị lớn nhất thế giới

iPhone là của nước nào?

iPhone được sản xuất và lắp ráp tại rất nhiều các quốc gia và tập đoàn điện tử đến từ khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên thiết kế và công nghệ nền tảng của iPhone vẫn được phát triển và kiểm soát bởi Apple (nước Mỹ).

Khác biệt của iPhone so với các dòng điện thoại thông minh khác

iPhone là chiếc điện thoại mà mỗi khi nhắc đến nó, người ta sẽ nghĩ ngay đến những tính từ như đẳng cấp hay “trendy”. Chiếc điện thoại này sở hữu thiết kế ấn tượng, trải nghiệm người dùng tuyệt vời và một hệ sinh thái công nghệ hoàn hảo. Với iPhone, Apple đã mở ra lịch sử mới cho điện thoại thông minh và vượt mặt các đối thủ cạnh tranh khác.

Vậy điều gì khiến người dùng nhớ ngay đến những cái “tên gọi" đó?

  • Thiết kế tinh tế, dễ dùng hơn: Thiết kế của iPhone luôn được đánh giá là chuẩn mực đến từ những chi tiết nhỏ nhất. Mỗi khi “siêu phẩm” mới được ra mắt, cả thế giới đều phải trầm trồ trước sự sang trọng, tinh tế mà Apple đã tạo nên.

  • Đi đầu trong những cải tiến mới: Apple luôn đi đầu trong việc đổi mới, bứt phá giới hạn và không ngừng hoàn thiện mọi chi tiết của sản phẩm trước khi ra mắt công chúng. Đây cũng là tuyên bố sứ mệnh của Apple với tất cả sản phẩm công nghệ của mình.

  • Hệ điều hành IOS độc quyền: iOS được công bố vào 2007 và đã trải qua hơn 15 lần nâng cấp. Đến nay, hệ điều hành độc quyền của Apple được đánh giá là khoa học, thân thiện, dễ dàng sử dụng và bảo mật cực tốt.

  • Cực nhanh, không giật lag: Apple có lẽ là hãng công nghệ coi trọng trải nghiệm người dùng hàng đầu thế giới. Những chiếc iPhone được ra mắt luôn đảm bảo tiêu chí “nhanh nhất” và không giật lag, cân mọi tác vụ mà vẫn hoạt động cực mượt mà.

Chơi game mượt trên iPhone

iPhone hoạt động mượt mà ngay cả với những tác vụ nặng nhất

Phân loại iPhone trên thị trường

Hiện nay trên thị trường người ta phân chia iPhone thành rất nhiều loại như iPhone lock, chính hãng, quốc tế và xách tay. Trong đó:

  • iPhone chính hãng: được Apple ủy quyền cho các công ty đối tác phân phối tại thị trường Việt Nam, được ký hiệu mã là VN/A. Máy sẽ được hưởng những chính sách bảo hành tại các cửa hàng đối tác của Apple tại Việt Nam cùng nhiều ưu đãi khác.

  • iPhone quốc tế: Được hiểu là iPhone chính hãng được phân phối ở các quốc gia trên toàn cầu, được ký hiệu những mã khác nhau như Hàn Quốc là K/A, Mỹ là LA… Do đó dù mua iPhone quốc tế tại quốc gia nào, bạn cũng có thể sử dụng SIM của các nhà mạng khác nhau.

  • iPhone lock: Được phân phối bởi 1 nhà mạng đã ký hợp đồng với Apple. iPhone lock chỉ cho phép người dùng sử dụng SIM của nhà mạng đó. Ví dụ bạn mua iPhone lock của nhà mạng T Mobile (Mỹ) thì chỉ được phép sử dụng sim của T Mobile, tất cả SIM của các nhà mạng khác (ở Mỹ hoặc ở quốc gia khác) đều không dùng được.

  • iPhone xách tay: iPhone xách tay cũng là iPhone chính hãng được Apple cung cấp. Tuy nhiên máy sẽ được ký gửi từ các thị trường quốc tế như Mỹ, Nhật, Singapore về nước. Người dùng thường quan tâm đến sản phẩm này vì mức giá thành rẻ hơn so với iPhone chính hãng. Tuy nhiên máy sẽ có rủi ro nhất định như máy không ổn định hoặc chế độ bảo hành không tốt bằng iPhone chính hãng.

Các dòng sản phẩm iPhone hiện nay

Từ năm 2007 đến nay, iPhone cho ra mắt 32 mã sản phẩm với đời từ iPhone 2G (2007) đến iPhone 13 (2021). Để thấy rõ sự cải tiến vượt bậc của iPhone qua từng thời kỳ, bạn có thể tham khảo chi tiết các sản phẩm dưới đây:

Dòng sản phẩm

Năm ra mắt

Các phiên bản

iPhone 2G

2007
  • iPhone 2G

iPhone 3G

2008
  • iPhone 3G

iPhone 3GS

2008
  • iPhone 3GS

iPhone 4

2010
  • iPhone 4

iPhone 4S

2011
  • iPhone 4S

iPhone 5

2012
  • iPhone 5

iPhone 5S và iPhone 5C

2013

2 phiên bản được ra mắt cùng nhau là:

  • Phone 5S
  • iPhone 5C

iPhone 6

2014
  • iPhone 6
  • iPhone 6 Plus

iPhone 6S

2015

2 phiên bản ra mắt cùng nhau là:

  • iPhone 6S
  • iPhone 6S Plus

iPhone SE

2016
  • iPhone SE

iPhone 7

2016
  • iPhone 7
  • iPhone 7 Plus

iPhone 8

2017
  • iPhone 8
  • iPhone 8 Plus

iPhone X

2017
  • iPhone X
iPhone Xs 2018
  • iPhone Xs
  • iPhone Xs Max
  • iPhone Xr
iPhone 11 2019
  • iPhone 11
  • iPhone 11 Pro
  • iPhone 11 Pro Max

iPhone 12

2020
  • iPhone 12 mini
  • iPhone 12
  • iPhone 12 Pro
  • iPhone 12 Pro Max

iPhone 13

2021

iPhone 13 ra mắt với 3 phiên bản là:

  • iPhone 13 mini
  • iPhone 13
  • iPhone 13 Pro
  • iPhone 13 Pro Max

Qua các năm, Apple đều có những nâng cấp trong sản phẩm của mình để mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Cùng chiêm ngưỡng sự thay đổi của iPhone qua từng năm dưới đây!

iPhone 2G là chiếc điện thoại full cảm ứng đầu tiên trên thế giới, mở ra kỉ nguyên mới trong ngành công nghiệp này. Tại thời điểm đó, tất cả những mẫu điện thoại có trên thị trường đều sử dụng bàn phím truyền thống hay bàn phím qwerty.

iPhone 2G

iPhone 2G chỉ có 1 phiên bản duy nhất với màu nhôm bạc pha 1 chút đen truyền thống ở đuôi máy

iPhone 3GS đã có thêm tính năng điều khiển bằng giọng nói - cảm hứng cho trợ lý ảo Siri sau này. Đây là chiếc điện thoại đầu tiên sở hữu tính năng ấn tượng, đột phá này trên toàn thế giới.

iPhone 3GS

iPhone 3GS trình làng với bộ nhớ mới được nâng cấp lên tối đa 32GB

iPhone 4 đã được trang bị thêm cụm camera trước tiện lợi và ứng dụng tính năng FaceTime. Đây là bước ngoặt lớn tạo nên chức năng riêng và trở thành thương hiệu của Apple.

iPhone 4

Thiết kế vuông vức với khung kim loại và mặt kính đem lại cảm giác hoàn toàn mới lạ

iPhone 5 không sử dụng mặt kính phía sau như thế hệ tiền nhiệm. Máy được hoàn thiện bằng hợp kim nguyên khối và bỏ hoàn toàn mặt kính phía sau. Máy vẫn giữ nguyên kích thước bề ngang nhưng được kéo dài hơn nhằm đảm bảo sự nhỏ gọn và tiện dụng. Đây cũng là thế hệ iPhone đầu tiên được Apple trang bị tính năng chống rung khi quay phim và cổng Lightning.

iPhone 5

iPhone 5 sở hữu phối màu đen và trắng trên nền là chất liệu hợp kim nhôm nguyên khối

Tính tới thời điểm hiện tại, thiết kế của iPhone 5S vẫn chưa hề tỏ ra lỗi thời. Thậm chí chiếc máy này có thể được xem là sản phẩm đẹp nhất mà Apple từng cho ra mắt. Những năm gần đây, các sản phẩm mới của Apple cũng đang dần quay lại với thiết kế tinh tế của iPhone 5S với phần viền góc cạnh.

iPhone 6

iPhone 6 vẫn giữ nguyên 3 phối màu của iPhone 5S

iPhone 6 và iPhone 6 Plus lần lượt sở hữu hai kích thước màn hình khác nhau gồm 4.7 và 5.5 inch. Đây là chiếc điện thoại mở ra xu thế màn hình lớn cho những thiết bị thông minh giai đoạn sau này.

iPhone 6 và iPhone 6 Plus

Thiết kế của iPhone 6S và 6s Plus có sự đột phá lớn nhưng đã có thêm phối màu vàng hồng (Rose Gold) cực kì ấn tượng

iPhone SE vẫn giữ nguyên thiết kế nhỏ gọn của iPhone 5S nhưng cấu hình mạnh mẽ không khác gì iPhone 6S. Sau này chiếc điện thoại này đã được cập nhật phiên bản cao cấp hơn vào năm 2020.

iPhone SE

iPhone 7 Plus không có nhiều điểm đột phá so với thế hệ tiền nhiệm. Tuy nhiên đây là chiếc điện thoại đầu tiên của Apple được trang bị camera kép hỗ trợ chụp xóa phông. Với chiếc điện thoại này, Apple cũng đã bỏ jack cắm tai nghe 3.5mm và thay thế phím Home cơ học bằng cảm ứng.

iPhone 7/ 7Plus

Về thiết kế và phối màu, iPhone 7/ 7Plus không có nhiều khác biệt so với iPhone 6 Plus. Tuy nhiên phiên bản có đến 5 phối màu: vàng, bạc, hồng, đen mờ, đen bóng

iPhone 8/ 8Plus đều không mang đến quá nhiều đột phá về thiết kế. Tuy nhiên chiếc điện thoại này đã được trang bị thêm mặt kính phía sau và trở thành chiếc điện thoại đầu tiên của Apple có hỗ trợ sạc không dây.

iPhone 8/ 8 Plus

iPhone 8/ 8 Plus có phối màu và dung lượng không khác biệt so với iPhone 7/ 7 Plus

iPhone X được biết đến là phiên bản bán chạy nhất mọi thời đại của Apple, phiên bản này được ra mắt nhằm khẳng định 10 năm phát triển của iPhone. Máy được trang bị tính năng nhận diện khuôn mặt và đã bỏ hoàn toàn phím Home.

iPhone X

iPhone X chỉ có 2 phối màu duy nhất là Space Grey và Silver tạo cảm giác sang trọng

iPhone 11 được nâng cấp với dung lượng pin cực khủng và trang bị thêm chip truyền tín hiệu Apple A1. Ngoại hình của máy cũng có sự khác biệt đáng kể với cụm camera sau vuông và mặt lưng được bao phủ bởi lớp nhám.

iPhone 12 không khác nhiều so với iPhone 11 nhưng vỏ máy đã được trang bị lớp cường lực bằng nhôm. Máy có thêm cảm biến LiDAR và kết nối mmWave tốc độ nhanh nhất thời điểm ra mắt.

iPhone 12 mini

iPhone 12 mini, iPhone 12 có 4 phối màu gồm Trắng, Đen, Đỏ, Xanh lá và Xanh lam. Trong khi đó iPhone 12 Pro, iPhone 12 Pro Max đơn giản và sang trọng hơn với 4 phối màu: Bạc, Xám, Vàng và Xanh lam nhạt

iPhone 13 với phần thân máy được hoàn thiện từ kính ở cả hai mặt kết hợp với khung viền nhôm tạo nên vẻ đẹp sang trọng. Đặc trưng của iPhone 13 là cụm hai camera được xếp chéo nhau thay vì sắp dọc như trước đây.

iPhone 13

iPhone 13 Series có dung lượng lưu trữ tùy chọn lần lượt là 64GB, 128GB, 256GB. Đặc biệt iPhone 13 Pro Max đã sử dụng dung lượng lên đến 1T.

Câu hỏi thường gặp về iPhone

Bên cạnh câu hỏi “iPhone là gì?”, người dùng còn có rất nhiều thắc mắc về những chiếc điện thoại này. Dưới đây là lời giải đáp cho một vài câu hỏi thường gặp của người dùng.

Chữ “i" trong iPhone mang ý nghĩa gì?

Theo như những gì Steve Jobs - một trong ba nhà sáng lập của Apple chia sẻ thì ban đầu chữ “i” trong iPhone có nghĩa là Internet. Tuy nhiên sau đó bên cạnh nghĩa gốc, chữ “i” này còn có thêm các nghĩa như: "individual" (cá nhân hóa), "instruct (sự hướng dẫn). Một số ý kiến khác cho rằng đây cũng có thể là "inform" (truyền tải thông tin) và "inspire" (tạo nguồn cảm hứng).

Sau này chữ ”i” không chỉ được dùng cho iPhone mà còn được dùng cho cả iPod, iMac,... Với mỗi sản phẩm chữ “i” lại được hiểu theo một ý nghĩa đặc biệt khác nhau. Thậm chí những người yêu thích các sản phẩm của Apple cũng được gọi là iFan.

iPhone mới nhất hiện nay là loại gì?

Tính tới thời điểm hiện tại, iPhone mới nhất của nhà Táo vẫn là iPhone 13 với 4 phiên bản khác nhau. Tuy nhiên dự kiến đến tháng 9/2022, Apple sẽ trình làng phiên bản iPhone 14. Đây là sự kiện ra mắt sản phẩm mới được các tín đồ công nghệ chờ đợi nhất trong năm.

Phiên bản iPhone 14

Apple dự kiến sẽ trình làng iPhone thế hệ mới nhất vào tháng 9 năm 2022

Có nên mua iPhone?

Khi hiểu rõ iPhone là gì chắc hẳn rất nhiều người đã có câu trả lời cho vấn đề này. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về câu hỏi này thì chúng tôi xin giúp bạn trả lời là CÓ. Với rất nhiều ưu điểm như: thiết kế đẹp, giao diện thân thiện, mượt mà, không giật lag, bảo mật cao,... bạn chắc chắn sẽ có trải nghiệm tuyệt vời khi sử dụng sản phẩm này.

Trong bài viết trên chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu iPhone là gì và tại sao cả thế giới lại ưa chuộng chiếc điện thoại này. Nếu bạn muốn sở hữu cho mình một chiếc điện thoại iPhone đừng ngần ngại liên hệ với HnamMobile. Chúng tôi cam kết cung cấp cho bạn sản phẩm chất lượng với mức giá không thể tốt hơn!

HnamMobile

Bạn còn thắc mắc điều chi, hãy đặt câu hỏi và HnamMobile sẽ trả lời ngay. ĐẶT CÂU HỎI
Họ tên
Số điện thoại
Email
Nhập bình luận
Nhận tin tức mới nhất
Nhận tin tức mới nhất
THU GỌN ÁP DỤNG
hotline Mua hàng - Khiếu nại 19002012 Hotline Bảo hành / Phần mềm 19006979 Message Chat ngay với nhân viên Facebook Fanpage HnamMobile
Chat với chúng tôi