Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac

2 năm trước 1.952 views Mod

Hệ điều hành  Big Sur hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm và mở ra triết lý cho sự hợp nhất của macOS và iOS - một kỷ nguyên đồng nhất cho máy Mac.

Hệ điều hành Big Sur hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm và mở ra triết lý cho sự hợp nhất của macOS và iOS - một kỷ nguyên đồng nhất cho máy Mac.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 1

Bài viết đánh giá sau dựa trên đánh giá từ chuyên gia The Verge. Giống như Apple M1, Big Sur được xem là một cột mốc đánh dấu nỗ lực của “táo khuyết” nhằm hợp nhất trải nghiệm giữa các thiết bị trong cùng hệ sinh thái “nhà Táo”.

macOS 11 Big Sur - Vay mượn của iPhone và iPad

Giao diện mới

Điểm mới nhất của bản cập nhật lần này chính là ngôn ngữ thiết kế. macOS 11 Big Sur đã được thay đổi một diện mạo mới được Apple cho rằng đây là sự thay đổi nhiều nhất về giao diện kể từ khi macOS X ra mắt. Apple đã điều chỉnh nhiều chi tiết nhỏ nhằm hoàn thiện cho tính thẩm mỹ giao diện người dùng. Giúp giao diện hiển thị của hệ điều hành trở nên quen thuộc và gần giống với iOS nhiều hơn.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 2

Các biểu tượng được thiết kế như iOS trên iPhone

Giờ đây, các biểu tượng ứng dụng đều được thiết kế theo dạng hình vuông bo tròn góc tương tự như iOS làm các biểu tượng trên iPhone. Chẳng hạn ứng dụng Music nay được thiết kế để chuyển sang hình nốt nhạc màu trắng trên nền màu đỏ như trên biểu tượng cùng tên của iPhone đã làm. Ứng dụng Mail được thiết kế với hình chiếc bì thư trắng đặt trong khung màu xanh. Ngay biểu tượng của Safari cũng được thiết kế tương tự với ứng dụng duyệt web này trên iPhone. Những sự thay đổi này mang đến cho người dùng cảm giác như sở hữu một chiếc iPhone với kích thước phong to lên thành 13 inch.

Một thay đổi nhỏ khác đó là việc Apple đã sử dụng các lớp phủ trong suốt nhiều hơn trên các thành phần giao diện. Thanh menu có dạng trắng trước đây giờ đã thay đổi sang dạng trong suốt. Chữ trên thanh menu cũng đổi nếu màu nền bên dưới là màu tối thì chữ sẽ có màu trắng và ngược lại. Việc thay đổi này cũng sẽ xuất hiện bên trong ứng dụng.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 3

Thanh công cụ sẽ được làm trong suốt

Tuy vậy, người dùng sẽ gặp một số khó chịu khi một số ứng dụng trước đây vẫn chưa được cập nhật để phù hợp với giao diện này.

Bên cạnh đó, trong giao diện hiển thị, Apple cũng tăng thêm khoảng trống giữa các chữ. Điều này cũng áp dụng với các dòng lệnh và biểu tượng trên thanh menu cũng như sidebar. Những thay đổi này thể hiện việc áp dụng triết lý thiết kế của hệ điều hành này cũng như các nền tảng khác của “nhà Táo” với mọi thứ trông phẳng hơn và không còn nhiều sự tương phản. Điều này sẽ mang đến giao diện có sự đồng nhất và trông hiện đại phù hợp với ngôn ngữ tối giản của năm 2021.

Control Center - không khác gì iPhone

“Táo khuyết” cũng đem một vài điểm từ giao diện iPhone sang cho MacBook. Trung tâm điều khiển (Control Center) trên iPhone cũng đã được áp dụng với macOS 11 Big Sur. Giờ đây, chỉ với một cú nhấp Control Center sẽ xuất hiện. Trung tâm này sẽ là nơi điều khiển các chức năng của máy như bật/tắt Wi-Fi, AirDrop hay Bluetooth. Công cụ này cũng sẽ dùng cho việc điều chỉnh độ sáng màn hình, âm lượng máy và đèn nền bàn phím,...Tuy vậy, giao diện trên macOS thú vị hơn khi người dùng có thể kéo thả các nút điều khiển sang thanh menu nếu bạn muốn điều khiển trực tiếp.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 4

Tính năng Control Center tương tự iPhone

Theo chuyên gia của The Verge, Control Center khiến cho Big Sur trông giống iOS nhưng rõ ràng điều này lại không cần thiết với MacBook. Bạn đừng quên khi MacBook có một dải phím chức năng có thể điều chỉnh những tính năng này thay vì cầm phải có một trung tâm thao tác nhanh như trên iPhone. Thậm chí, nếu bạn sử dung MacBook Pro có Touch Bar thì thật sự Control Center này không cần thiết khi người dùng có thể thao tác trên thanh Touch Bar.

Bên cạnh đó, với Thiết lập hệ thống (System Preferences) người dùng có thể bổ sung các phím tắt cho các tùy chọn trợ năng như phần trăm pin, chuyển đổi nhanh giữa các người dùng. Những yếu tố này chính là những gì người dùng cần hơn là việc điều chỉnh độ sáng, âm lượng xuất hiện trên Control Center vì có những thao tác người dùng có thể thay đổi bằng bàn phím.

Thực tế, Control Center được nhận định sẽ phù hợp hơn với thiết bị sử dụng màn hình cảm ứng. Phải chăng Apple sẽ báo hiệu cho việc sẽ xuất hiện một mẫu MacBook với màn hình cảm ứng trong tương lai. Màn hình cảm ứng trên laptop là điều đã xuất hiện trên các sản phẩm Windows với các mẫu máy tính xách tay đến từ HP, Dell, Asus và Lenovo.

Trung Tâm thông báo - Thay đổi đổi hiện đại hơn

Sự thay đổi đến từ Trung tâm Thông báo khi tính năng này sẽ hiện ra khi bạn click chuột vào biểu tượng đồng hồ nằm trên thanh menu, Ngoài ra để mở Trung tâm Thông báo này, người dùng có thể lướt từ phải sang bằng hai ngón với trackpad. Điều thú vị nằm ở việc trung tâm này có thể thay đổi bằng “ghim” trên tất cả các widget như đồng hồ, ghi chú, lịch,...Bên cạnh đó, người dùng có thể điều chỉnh kích thước tùy thích. Thậm chí người dùng giờ đây có thể nhắn tin trực tiếp mà không cần phải vào ứng dụng.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 5

Giao diện Trung Tâm thông báo

Safari - Nâng cấp để tốt hơn

macOS 11 Big Sur được xem là Big Update với trình duyệt Safari dù thực tế những cập nhật chủ chốt với Safari lần này chủ yếu liên quan đến bảo mật, nhưng vẫn có những thay đổi nhỏ.

Người dùng bây giờ có thể thay đổi màn hình khởi động của Safari với hình nền theo ý muốn. Bên cạnh đó, biểu tượng và nhiều thành phần cũng có thể tùy chỉnh được. Sự thay đổi này giúp người dùng tiếp cận “thân thiện” hơn với trình duyệt cũng nh nâng cao tính tùy biến của Safari. Đây là điểm mà Apple đang hướng Safari theo hướng phát triển của Google.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 6

Tính năng preview được xem là đáng giá

Đến với macOS 11, Big Sur đã bổ sung thêm nhiều tab duyệt web bằng các biểu tượng nhỏ. Ngoài ra, Cupertino cũng trang bị thêm tính năng dịch thuật nhanh tương đương Google Translate nhưng chỉ hỗ trợ một số ngon ngữ. Trong khi Google đã có hơn 100 ngôn ngữ khác nhau.

Kho ứng dụng extension dù được bổ sung thêm nhiều nhưng so với Google Chrome thì vẫn cần thêm thời gian nữa. Trong trường hợp này, người dùng có xu hướng sẽ chuyển qua sử dụng Chrome khi nền tảng này có nhiều ứng dụng extension và cũng hỗ trợ tối ưu cho MacBook Air M1.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 7

Dịch ngôn ngữ trên Safari

Trình duyệt Safari có là khả năng xem trước nội dung gọi là tab preview, điều này giống với tính năng trên S-Pen của Note. Khi sử dụng trình duyệt này nếu rê chuột đến một tab bất kỳ, người dùng sẽ nhận một cửa sổ xem trước nội dung sẽ xuất hiện. Đây được xem là một tính năng cực kỳ hữu ích nếu bạn phải thao tác với nhiều tab cùng một lúc.

Safari đến bây giờ được xem là trình duyệt tập trung nhiều vào các yếu tố bảo mật. Đồng thời đây cũng là trình duyệt tối ưu cho thời gian sử dụng pin cũng như là dung lượng RAM của máy.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 8

Bổ sung một số tính bảo mật cho trình duyệt web Safari

Messages- Bổ sung các tính năng tương tự iPhone

Ứng dụng Nhắn tin cũng được bổ sung các tính như ứng dụng Messages trên iPhone. Giờ đây bạn cũng có thể nhắn tin theo nhóm cũng như gửi ảnh, Memoji. Đây được xem là một trong những điểm hợp nhất giữa iOS và macOS.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 9

Nhắn tin trên macOS 11 Big Sur

Ứng dụng Maps

Ứng dụng Bản đồ giờ đây cũng được chỉnh sửa với tab hiển thị địa điểm gần đây cùng với những địa điểm yêu thích bên trái. Bổ sung thêm tính năng Look Around, Apple cho phép người dùng có thể quan sát dkhông gian 360 độ như Google Street View. Tính năng này cũng tăng cường thêm hình ảnh bản đồ bên trong các công trình như tòa cao ốc, sân bay,.... Sự ổn định của ứng dụng này trên macOS cũng tương tự với iOS.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 10

Ứng dụng maps trên macOS 11

Những ứng dụng khác - Sự thay đổi nhỏ nhưng mang thêm hiệu quả

MacOS Big Sur cũng sẽ được bổ sung thêm nhiều tính năng như khả năng chơi game Arcade và cả sử dụng FaceTime cùng nhiều với tính năng bảo mật khác. Những sự bổ sung nhỏ nhưng mang lại nhiều trải nghiệm tích cực cho người dùng.

Điểm máy của Apple M1 và cả Rosetta 2 trên MacOS Big Sur

Ưu điểm của hệ điều hành macOS 11 Big Sur là có thể nhận diện được máy Mac hoạt động trên nền tảng chipset ARM. Cupertino cũng nhấn mạnh rằng Big Sur là nền tảng được tối ưu cho chip “homemade” của Apple.Với lợi thế đến từ phần cứng lẫn phần mềm, người dùng sẽ tận hưởng được sự mượt mà, ổn định, thời lượng pin lâu.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 11

Giả lập chương trình với Rosetta 2

Đối với các máy Mac M1, Apple đã trang bị một công cụ ảo hóa có tên gọi là Rosetta 2. Công cụ này đảm bảo cho các ứng dụng được phát triển trước đây trên cấu trúc Intel x86 có hoạt động được với máy Mac sử dụng chip ARM M1.

Một ưu thế của MacBook chạy vi xử lý ARM là có thể chạy ứng dụng trên hệ điều hành iOS. Những thay đổi với macOS 11 Big Sur cho thấy xu thế hợp nhất giữa các nền tảng với nhau trong cùng hệ sinh thái “nhà Táo”.

Có nên cập nhật macOS Big Sur cho MacBook

Theo The Verge, mặc dù macOS Big Sur có nhiều cải tiến nhưng người dùng nên chờ để xem bản cập nhật cps trục trặc hay gặp lỗi nào hay không. Nhưng nếu chỉ sử dụng những tính năng cơ bản thì hãy vô tư update vì cũng không quá nhiều ảnh hưởng nếu gặp lỗi. Hệ điều hành thế hệ thứ 11 trên MacBook được xem là cột mốc đánh dấu sự hợp nhất giữa iOS và macOS để mang lại trải nghiệm thống nhất cho người dùng.

hnammobile - Đánh giá macOS 11 Big Sur - Kỷ nguyên mới cho hệ sinh thái Mac - 12

Có nên cập nhật Big Sur cho MacBook

Đánh giá tổng thể macOS Big Sur

Điểm mạnh:

  • Giao diện có nhiều thay đổi như iPhone, đơn giản, gọn nhẹ và hợp với xu hướng hiện đại
  • Bổ sung những thay đổi nhỏ về tính năng cho các ứng dụng Safari, ứng dụng Bản đồ,...
  • Thay đổi nhiều liên quan đến Trung tâm Thông báo và Trung tâm điều khiển.

Điểm yếu:

  • Nền tảng phù hợp hơn nếu máy có màn hình cảm.
  • Các thanh trượt điều chỉnh độ tương phản cần có thêm nhiều tùy chỉnh mức độ trong suốt.

Hãy cùng cập nhật những thông tin mới nhất về macOS tại Tin Tức của HnamMobile nhé!

Đặt trước MacBook Air M1

Theo The Verge

Bạn còn thắc mắc điều chi, hãy đặt câu hỏi và HnamMobile sẽ trả lời ngay. ĐẶT CÂU HỎI
Họ tên
Số điện thoại
Email
Nhập bình luận
Nhận tin tức mới nhất
Nhận tin tức mới nhất
THU GỌN ÁP DỤNG
hotline Mua hàng - Khiếu nại 19002012 Hotline Bảo hành / Phần mềm 19006979 Message Chat ngay với nhân viên Facebook Fanpage HnamMobile
Chat với chúng tôi